หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ประวัติเพลงชาติไทย


ประวัติเพลงชาติไทย



             เดิมเพลงชาติไทยนั้น เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน อยุธยา) เสนาบดีกระทรวงธรรมการซึ่งได้รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรก เห็นว่าควรมีเพลงชาติเพื่อปลุกใจคนไทยให้รักชาติ  สมัครสมานสามัคคี ตลอดจนเกิดเลื่อมใสในรัฐธรรมนูญ จึงได้แต่งเนื้อร้องของเพลงชาติขึ้น โดยใช้ทำนองเพลง  มหาชัย เนื้อของเพลงชาติมีดังนี้

สยามอยู่คู่ฟ้าอย่าสงสัย               เพราะชาติไทยเป็นไทยไปทุกเมื่อ
ชาวสยามนำสยามเหมือนนำเรือ     ผ่านแก่งเกาะเพราะเพื่อชาติพ้นภัย
เราร่วมใจร่วมรักสมัครหนุน       วางธรรมนูญสถาปนาพรรษาใหม่
ยกสยามยิ่งยงธำรงชัย                     ให้คงไทยตราบสิ้นดินฟ้า

               ชาติไทยมีขึ้นนับแต่มีการเปลี่ยนแปลงใน ..๒๔๗๕ ขณะนั้นประเทศไทยใช้ชื่อว่า ประเทศสยามเพลงชาติไทยครั้งแรก จึงมีเนื้อร้องใช้ชื่อประเทศสยาม ผู้ประพันธ์เนื้อร้อง คือ ขุนวิจิตรมาตรา ( รองอำมาตย์โทสง่า กาญจนาคพันธุ์ ) และ พระเจนดุริยางค์ ( ปิติ วาทยากร )
ประพันธ์ทำนอง เนื้อร้องเพลงชาติครั้งแรกมีดังนี้

แผ่นดินสยามนามประเทืองว่าเมืองทอง ไทยเข้าครองตั้งประเทศเขตแดนสง่า
สืบเผ่าไทยดึกดำบรรพ์โบราณมา    ร่วมรักษาเอกราษฎรชนชาติไทย
บางสมัยศัตรูจู่มารบ      ไทยสมทบสวนทัพเข้าขับไล่
ตลุยเลือดหมายมุ่งผดุงไผท     สยามสมัยบุราณรอดตลอดมา
อันดินสยามคือว่าเนื้อของชาติไทย        น้ำรินไหลคือว่าเลือดของเชื้อข้า
๑๑ เอกราชคือกระดูกที่เราบูชา         เราจะสามัคคีร่วมมีใจ
๑๓ ยึดอำนาจกุมสิทธิ์อิสระเสรี         ใครย่ำยีเราจะไม่ละให้
๑๕ เอาเลือดล้างให้สิ้นแผ่นดินไทย        สถาปนาสยามให้เชิดชัยชโย ๑๖

           ต่อมาบทร้องนี้ได้รับการแก้ไขในวรรคที่ , , , , , ๑๑, ๑๓, ๑๕ และ ๑๖ แล้วประกาศใช้เป็น ทางการ เมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม .. ๒๔๗๗ ที่แก้ไขมีเนื้อใหม่ดังนี้
สืบเผ่าไทยดึกดำบรรพ์บุราณลงมา       ร่วมรักษาสามัคคีทวีไทย
บางสมัยศัตรูจู่โจมตี         ไทยพลีชีพรวมร่วมรุกไล่
เข้าตลุยเลือดหมายมุ่งผดุงไผท
๑๑ เอกราษฎร์คือเจดีย์ที่เราบูชา
๑๓ รักษาชาติประเทศเอกราชจงดี
๑๕ เอาเลือดล้างให้สิ้นแผ่นดินของไทย สถาปนาสยามให้เทอดไทยไชโย ๑๖

         ต่อมาเมื่อถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล พุทธศักราช ๒๔๘๒ รัฐบาลเปลี่ยนชื่อประเทศจาก "สยาม" มาเป็นประเทศไทย ทำให้เกิดการแก้ไขบทร้องเพลงชาติใหม่ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งโดยประกาศ  ให้ยื่นประกวดเนื้อเพลงที่แต่งให้เข้ากับทำนองเพลงชาติเดิม การประกวดครั้งนี้มีผู้ส่งบทเนื้อร้องเข้าร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก ในที่สุดคณะกรรมการได้คัดเลือกบทเนื้อร้องของหลวงสารานุประพันธ์ สนอให้คณะรัฐมนตรี วินิจฉัย ที่ประชุมปรึกษาพิจารณาแล้วลงมติรับบทเพลงนั้น โดยแก้ไขไปบ้างตามความเหมาะ สมวันที่ ๑๐ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๘๒ รัฐบาลจึงได้ประกาศ "รัฐนิยมฉบับที่ " ให้ใช้ทำนองเพลงชาติของ  พระเจนดุริยางค์ ตามแบบที่มีอยู่ในกรมศิลปกรส่วนเนื้อร้องเพลงชาติให้ใช้บทเพลงของหลวงสารานุประพันธ์ซึ่งประพันธ์ขึ้นในนามของกองทัพบก ดังที่เราได้ยินได้ฟังกันอยู่ในทุกวัน
                    ความหมายของเนื้อร้องเพลงชาติไทย (ท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล อยุธยา อธิบาย)ประเทศไทยเป็นถิ่นที่รวมชนผู้มีเลือดเนื้อเชื้อชาติไทยไว้ให้ได้อยู่อาศัยร่วมกัน แผ่นดินทุกส่วนของประเทศไทย ย่อมเป็นของชาวไทยทุกคน ประชาชนไทยรักษาแผ่นดินไทยทั้งหมดไว้ได้ ก็ด้วยทุกคนมีน้ำใจสามัคคี รักคนไทยด้วยกัน และรักประเทศชาติ ชนไทยรักที่จะอยู่อย่างสุขสงบ แต่ถ้าจำเป็นต้องรบกับศัตรูแล้วคนไทยไม่เคยขลาดกลัวเลยไม่มีวันยอมให้ศัตรูหน้าไหนมาข่มขู่ทำลายความเป็นอิสระของชาติไทยได้ ทุกคนยอมสละเลือดทุกหยดเพื่อชาติไทยอยู่ยั่งยืน จะปกป้องคุ้มครองประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป และให้มีแต่ชัยชนะตลอดไป.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น