หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แคว้นโบราณในดินแดนไทย : แคว้นลังกาสุกะ


แคว้นลังกาสุกะ

 ระยะเวลา (ราวพุทธศตวรรษที่ 7–11) 
         ลังกาสุกะแห่งนี้ได้ตั้งขึ้นเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 7 แล้วเจริญรุ่งเรืองในพุทธศตวรรษที่ 11 ขณะที่อาณาจักรฟูนันเริ่มเสื่อมอำนาจลง อาณาจักรลังกาสุกะตั้งอยู่ทางใต้ของอาณาจักรตามพรลิงก์ในคาบสมุทรมลายู บริเวณมัสยิดแห่งกรือเซะ ที่อยู่ระหว่างอำเภอเมืองปัตตานีกับอำเภอยะหริ่ง และบริเวณอำเภอยะรัง ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปัตตานี พวกชวาเรียก นครกีรติกามามีอาณาเขตครอบคลุมถึงทางเหนือตะกั่วป่าและตรัง ทางใต้ตลอดแหลมมลายู ลังกาสุกะมีการติดต่อกับจีนใน พ.ศ. 1052
ภาพวาดราชทูตลังกาสุกะ จากหลักฐานจีน ราชวงศ์เหลียง

          ตามจดหมายเหตุจีนระบุว่า เป็นเมืองที่มีกำแพงล้อมรอบ กษัตริย์ประทับอยู่บนกูบช้างมีหลังคาทำด้วยผ้าสีขาว แวดล้อมด้วยองครักษ์ที่มีท่าทางดุร้าย และทหารตีกลองถือธงสีต่าง ๆ ประชาชนทั้งชายหญิงไว้ผมปล่อยยาว ใส่เสื้อไม่มีแขนอาณาจักรลังกาสุกะนี้ ถูกอาณาจักรฟูนันโจมตีในพุทธศตวรรษที่ 11 แล้วกลายเป็นเมืองขึ้นต่อมา อาณาจักรโบราณ อาณาจักรโบราณที่เก่าแก่ของไทย ที่สะท้อนประวัติศาสตร์การเมือง การปกครอง พลังทาง ทหารและ ศูนย์การค้าระหว่าง ประเทศทางทะเล ในดินแดนบนผืนทวีป เอเชียอาคเนย์ ได้ดี ก็คือ อาณาจักร ลังกาสุกะ ลังกาสุกะเป็นนครรัฐ ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 7 รุ่งเรืองยืนยง ยาวนานถึง 1,400 ปี จึงเสื่อมสลายไป ไม่ใช่เพราะถูกอำนาจใดเข้าตี หากแต่ทะเลถอยห่าง ตัวเมืองออกไปทุกที จนผู้คนพากันทิ้งเมืองซ้ำ โดนน้ำท่วมโคลนถม ทับตัวเมืองแทบหมด เพิ่งขุดเจอซาก ไม่นานมานี่เอง ไปปัตตานีจะเกิดความทึ่ง ด้วยเชื่อกันว่าคนในหมู่บ้านกาแลจินอ อ.เมืองปัตตานีปัจจุบัน คือผู้สืบเชื้อสายชาวเมืองลังกาสุกะ ที่เป็นลูกครึ่งชาวจีนกับคนพื้นเมือง ที่ต้องทิ้งเมืองเก่ามาอยู่ในปัตตานี เมื่อ 1,000 กว่าปีที่แล้ว อาณาจักรโบราณยิ่งใหญ่ที่เชื่อว่ามีพื้นที่คลุมไปถึงตอนเหนือมาเลเซีย เพราะพบสิ่ง ก่อสร้างโบราณ แบบเดียวกับที่พบในปัตตานีแถวริมฝั่งแม่น้ำบูจังและปาดังลาวาส (ปากแม่น้ำลาวาส) ในรัฐเคดาห์ หนังสือเหล่านั้นเรียกอย่างจืดชืดไม่ดึงดูดใจสักนิดว่า เมืองโบราณยะรัง เพราะซากเมืองเก่าพบที่ อ.ยะรัง ทั้งที่มีความเก่าแก่รุ่งเรืองมาก่อน อาณาจักรศรีวิชัยและอาณาจักรทวาราวดีตั้ง 500 ปี ศรีวิชัยและทวาราวดีตั้งในพุทธศตวรรษที่ 12 ลังกาสุกะเป็นนครรัฐที่โลกตะวันตกตะวันออก รู้จักกันแล้ว ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 7 เมืองโบราณยะรังจึงไม่ใช่เมืองเก่าธรรมดา หากแต่เป็นเมืองท่านครรัฐยิ่งใหญ่ สมัยโบราณเก๋ากึ๊กในภูมิภาคนี้โดยแท้

ย์ขนาดใหญ่ จำนวน 33 แห่ง ในพื้นที่ประมาณ 9 ตารางกิโลเมตร



       เมืองโบราณที่ กรมศิลปากร กำลังขุดแต่งอยู่ที่ อำเภอยะรัง ในขณะนี้คือ ศูนย์การปกครอง อาณาจักรลังกาสุกะ ในเมื่อบันทึก ชาวอินเดียและ ชาวอาหรับ ที่เรียกเมืองนี้ว่า ลังกาสุกะ กับบันทึก ของชาวจีนที่เรียก หลาง หย่า ซุ่ย ล้วนระบุทิศทางและ ที่ตั้งตรงกันหมด น.ส.พรทิพย์ พันธุโกวิท หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการโบราณคดี ผู้ควบคุมการขุดแต่งและ บูรณะมาตั้งแต่แรกถึง 16 ปี อธิบายว่า ปัตตานีวันนี้คือ ดินแดนเกิดใหม่เมื่อทะเลถอย ห่างฝั่งออกไปทุกที ลังกาสุกะเลยกลายเป็น เมืองภายในแผ่นดิน อยู่ห่างชายฝั่งทะเล ในวันนีเกือบ 25 กม. ชายฝั่งบริเวณท่าเรือใหญ่ครั้งโน้น ปัจจุบันนี้คือ คลองปาเละหมู่บ้านกาแลบูซา (ท่าเรือใหญ่)หมู่บ้านเทียระยา (หมู่บ้านเสากระโดงเรือ) ต.ตันหยงลูโละ อ.เมือง ปัตตานี ร่องรอยทางโบราณคดี ชี้ให้เห็นว่ามีลักษณะเป็นเมืองเรียงกันถึง 3 เมืองด้วยกัน ได้แก่ เมือง ที่กำลังขุดอยู่ที่บ้านวัด บ้านจาเละ และบ้านปราแว (พระราชวัง) อำเภอยะรัง บ้านปราแวอยู่ริมทะเล มีลักษณะ ค่ายคูประตูหอรบตามมุมเมือง คาดว่าน่าจะเป็นประชาคม 3 แห่ง ที่อยู่ร่วมกันมากกว่าเมือง โดยรวมแล้วพื้นที่ดังกล่าวนี้ พบร่องรอยทางโบราณคดีถึงกว่า 40 แห่ง ลงมือขุดไปเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ชิ้นใหญ่ๆ ที่กำลังขุดอยู่เป็นศาสนสถานใน ศาสนาพราหมณ์และ พุทธศาสนาไศวนิกาย ทั้งพบคำจารึกภาษาปัลลวะอินเดีย โบราณและภาษาสันสกฤตด้วย บ่งบอกอย่างเด่นชัด แรกเริ่มนั้น ชาวลังกาสุกะนับถือ ศาสนาพราหมณ์ เปลี่ยนมาถือพุทธแล้วเปลี่ยนมา เป็นอิสลามตามลำดับ 
ภาพวาดเมืองท่าปัตตานี สมัยอยุธยา

          ลังกาสุกะเฟื่องเนื่องมาจากที่ตั้งเป็นกึ่งกลางเส้นทางค้าขายโลกตะวันตก และตะวันออก เป็นศูนย์ กลางการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและศูนย์ค้าเครื่องเทศสินค้าสำคัญของภูมิภาค นี้ ที่ดังที่สุด ได้แก่ไม้หอม และกำยาน ซึ่งอินเดีย อาหรับยันยุโรปต่างต้องการอย่างมาก น่าเชื่อว่ากำยานชั้นดีที่สุดเป็นกำยานไทย เพราะเครื่องหอมทำจากกำยานที่โลกอาหรับ และชาติมุสลิมใช้อย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นเครื่องหอม ที่ไม่มีแอลกอฮอล์เจือปนไม่ผิด หลักทางศาสนาที่ชื่อว่า ไซมีส เบนโซอีน ที่ยังใช้กันมาจนทุกวันนี้ ลังกาสุกะเป็นท่าเรือ ส่งออกที่ใหญ่มาก ลังกาสุกะ อาจเป็นอาณาจักรเดียวในโลก ที่ล่มสลายไป ไม่ใช่เพราะการสงครามหรือ โรคระบาดตาย ทั้งเมือง หากเกิดจากทะเล ถอยห่างออกไปเรื่อยๆ จนเขตที่ทะเล หดหายไป เป็นแผ่นดินกว้างใหญ่ ผู้คนเข้าไปอาศัยกันมาก นเป็นเมือง คนในลังกาสุกะเมื่อไม่สามารถ ทำมาหากินได้ เหมือนเดิม ต่างอพยพทิ้งบ้าน ทิ้งเมืองไปอยู่ ที่อื่นกันหมด พร้อมๆกับอาณาจักรอื่นใกล้เคียงเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาแทนที่ ศูนย์กลางอาณาจักรลังกาสุกะ อาณาจักรลังกาสุกะเป็นอาณาจักรโบราณ มีศูนย์กลางตั้งอยู่บริเวณ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี มีอาณาเขตปกครองกว้างขวางครอบคลุมคาบสมุทรมลายูตอนล่างทั้งหมดโดยพัฒนามาจากเมืองท่าเล็กๆ ของชาวพื้นเมืองจนเติบโตเป็นรัฐและมีฐานะเป็นอาณาจักรมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 7 เป็นศูนย์กลางการค้าและศาสนา จนได้ล่มสลายไปในต้นพุทธศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันปรากฏร่องรอยศาสนสถานประเภทสถูปเจดีย์ขนาดใหญ่ จำนวน 33 แห่ง ในพื้นที่ประมาณ 9 ตารางกิโลเมตร

6 ความคิดเห็น:

  1. ลังกาสุกะคือเมืองโฮลิงหรือชะวา จีนเรียกโชโป สมัยสามก๊กเรียกตุนซุนหรือเตี๋ยนซุน ส่วนเมืองศรีวิชัย ภิกษุอี้จิงเรียกโฟชิ ขอให้ดูไปดูบทความที่ผมลง google เรื่อง "ศรีวิชัยมีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา" และ "สุวรรณภูมิคือเมืองเคดาห์โบราณ"
    P.P.Prasad

    ตอบลบ
  2. มรดกลังกาสุกะคืออะไรหรอค่ะ

    ตอบลบ
  3. วกวนไปหน่อยนะครับ

    ตอบลบ
  4. ใครเป็นผู้ก่อตั้งอ่ะ

    ตอบลบ
  5. การปกครองลังกาสุกะมีลักษณะอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ