หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

ประวัติสมเด็จพระเจ้าทองลัน


สมเด็จพระเจ้าทองลัน

           สมเด็จพระเจ้าทองลัน หรือที่ปรากฏในเอกสารบางฉบับว่าพระเจ้าทองจันทร์ ทรงเป็น พระมหากษัตริย์รัชกาลที่  ๔ แห่งกรุงศรีอยุธยาที่ครองราชย์สั้นที่สุดคือเพียง ๗ วัน พระเจ้าทองลัน เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๑ (ขุนหลวงพะงั่ว) ซึ่งเสด็จสวรรคตในขณะเสด็จไปรบ กับหัวเมืองเหนือเมื่อ พ.ศ. ๑๙๓๑ เมื่อแผ่นดินว่างลงนั้น พระเจ้าทองลันพระราชโอรสได้ขึ้น  สืบราชสมบัติขณะพระชนมายุได้ ๑๕ พรรษา ความช่วงนี้ปรากฏในพระราชพงศาวดารกรุงเก่าฉบับ  หลวงประเสริฐอักษรนิติ์ว่า

         "ศักราชได้ ๗๕๐ มะโรงศก (พ.ศ. ๑๙๓๑) เสด็จไปเอาเมืองชากังราวเล่า ครั้งนั้น สมเด็จพระบรมราชาธิราชเจ้าทรงพระประชวรหนัก และเสด็จกลับคืน ครั้นเถิงกลางทาง สมเด็จพระบรมราชาเจ้านฤพานและจึงเจ้าทองลันพระราชกุมาร ท่านได้เสวยราชสมบัติพระนครศรีอยุธยาได้ ๗ วัน  จึงสมเด็จพระราเมศวรยกพลมาแต่เมืองลพบุรี ขึ้นเสวยราช สมบัติพระนครศรีอยุธยา และท่านจึงให้พิฆาตเจ้าทองลันเสีย"


          อย่างไรก็ดีพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาฉบับวันวลิตระบุว่าขณะขึ้นครองราชย์มีพระชนมายุได้ ๑๗ พรรษา หลังจากนั้นได้ ๗ วัน สมเด็จพระราเมศวรซึ่งครองเมืองลพบุรีได้ยกทัพเข้ามายังกรุง ศรีอยุธยา 
จับพระเจ้าทองลันประหารชีวิตที่วัดโคกพระยา แล้วขึ้นครองราชสมบัติสืบต่อมา


          พระนามของพระเจ้าทองลันนี้เอกสารพงศาวดารเขียนหลายแบบ ทั้งทองจัน ทองจันทร์ ทองลัน  สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงอธิบายว่าที่ถูกควรเป็นทองลันดังที่ปรากฏ
ในพระราชพงศาวดารกรุงเก่าฉบับหลวงประเสริฐอักษรนิติ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น