หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ศักราชและการใช้ศักราช

ศักราชและการใช้ศักราช

             ศักราช คือ อายุของเวลา ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เกิดเหตุการณ์สำคัญอย่างใดอย่างหนึ่งที่ถือเป็นหลักของการตั้งศักราชนั้น แล้วนับเรียงลาดับต่อกันมาเป็นปี ๆ ศักราชเกิดขึ้นจากศรัทธาของศาสนิกชน มีลักษณะเป็นสากลและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ศักราชสากลของโลก ได้แก่ พุทธศักราช (..) คริสต์ศักราช (..) และฮิจเราะห์ศักราช (..) การนับศักราชส่วนใหญ่มักเริ่มต้นจากเหตุการณ์สำคัญทางศาสนา เช่น
          - พุทธศักราช (..) เริ่มนับศักราชเมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพาน
          - คริสต์ศักราช (..) เริ่มนับศักราชเมื่อพระเยซูประสูติ

          - ฮิจเราะห์ศักราช (..) เริ่มนับศักราชในปีที่นบีมุฮัมหมัด (..) อพยพออกจากเมืองเมกกะไปตั้งมั่นประกาศคาสอนที่เมืองเมดินะ

          การใช้ศักราช    
          ปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ประเทศต่าง ๆ ใช้คริสต์ศักราชเป็นศักราชกลางในการติดต่อสื่อสารเนื่องจากเป็นศักราชของชาวตะวันตกซึ่งมีอิทธิพลต่อสังคมโลก ทั้งด้านวิทยาการ เศรษฐกิจ การเมือง สังคม และการสื่อสาร อาจเรียกได้ว่า คริสต์ศักราชเป็นศักราชสากลของโลกปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังมีเขตวัฒนธรรมที่ใช้ศักราชเฉพาะและดารงความสำคัญในระดับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปด้วย เช่น ศักราชของอินเดีย ศักราชของจีน ศักราชของมุสลิม เป็นต้น
          1. ศักราชของอินเดีย อิงอยู่กับคติความเชื่อเรื่องความเจริญและความเสื่อมทางจริยธรรมและศีลธรรมของมนุษย์ โดยกำหนดเป็นมหายุคและยุค ขณะที่ในรัฐต่าง ๆ ของอินเดียสมัยโบราณ
ใช้ศักราชต่างกันออกไป เช่น ดินแดนทางภาคเหนือของอินเดียใช้กนิษกศักราช เป็นต้น ในอินเดียทั่วไปมีการใช้รัชศักราชและพุทธศักราช
           2. ศักราชของจีน จีนมีระบบศักราชที่คิดขึ้นมาเองและเริ่มใช้เมื่อประมาณ 2953 ปีก่อนคริสตกาล ปฏิทินของจีนเป็นผลจากการสังเกตทางดาราศาสตร์และการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ปฏิทินจีนถูกกำหนดขึ้นบนพื้นฐานของวันทางจันทรคติ ระบบศักราชและปฏิทินจีนแพร่หลายเข้าไปในเกาหลี ญี่ปุ่น มองโกเลีย และเวียดนามอีกด้วย ปฏิทินจีนถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ซึ่งราชสานักมีหน้าที่ดูแลให้เกิดความสอดคล้องถูกต้อง ผู้ทาปฏิทินปลอมจะได้รับโทษอย่างหนัก ระบบปฏิทินแบบจารีตของจีนเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม พิธีกรรม และวิถีชีวิตของคนในสังคมจีน ทาให้การนับเวลาแบบจีนยังคงดารงอยู่จนถึงปัจจุบัน
            3. ศักราชของมุสลิม จัดอยู่ในกลุ่มศาสนศักราช ปฏิทินของมุสลิมมีลักษณะพิเศษ คือ ยึดถือวันเดือนปีทางจันทรคติอย่างเคร่งครัด ฮิจเราะห์ศักราชเป็นศักราชอย่างเป็นทางการของประเทศซาอุดีอาระเบีย เยเมนและรัฐในบริเวณอ่าวเปอร์เซีย รวมไปถึงอียิปต์ ซีเรีย จอร์แดน และโมร็อกโก ซึ่งใช้ทั้งฮิจเราะห์ศักราชและคริสต์ศักราชโดยผสมผสานกัน

การนับและเทียบศักราชในระบบต่าง ๆ
การนับศักราช ในการศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่สาขาวิชาอื่น ๆ เราจะพบว่ามีการระบุเวลาเมื่อกล่าวถึงเหตุการณ์นั้น โดยระบุเป็นปีศักราช ซึ่งศักราชที่ใช้ก็จะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจึงควรทาความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการนับศักราชแบบต่าง ๆ ดังนี้
        1. การนับศักราชแบบไทย
        2. การนับศักราชแบบสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น